ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เหตุใดจึงควรหยุดใช้ชีวิตอิงกับนาฬิกาโลก ตอนที่ 2

เหตุใดจึงควรหยุดใช้ชีวิตอิงกับนาฬิกาโลก ตอนที่ 2


           จากบทความเรื่อง เหตุใดจึงควรหยุดใช้ชีวิตอิงกับนาฬิกาโลก ตอนที่ 1 เราไม่ควรใช้ชีวิตเทียบอิงกับเวลาจากนาฬิกาโลก  ควรใช้ชีวิตเทียบอิงกับ สิ่งที่ทางพระพุทธศาสนา เรียกว่า เวทนา (ความรู้สึก)




            ความรู้สึกในทางพุทธศาสนา แบ่งออกเป็น 3 อย่างนั้น ไม่ว่าจะเป็น สุขเวทนา ทุกขเวทนา และอทุกขมสุขเวทนา 

            ในอารมณ์ความรู้สึก 3 อย่างดังข้างต้น เราควรเลือกความรู้สึกที่เรียกว่า สุขเวทนา มาเป็นอารมณ์ของใจเพื่อให้ชีวิตของเรามีแต่ความสุข ทั้งการทำงานหรือดำเนินการทำกิจกรรมอันใดในชีวิตให้ลุล่วงไปด้วยดี พร้อมทั้งมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

            การที่เราจะนำความรู้สึกที่ เรียกว่า สุขเวทนา มาใช้ในชีวิตประวันนั้น มีวิธีการอยู่ 5 ประการ

1. นึกถึงเรื่องราวดี ๆ หลังตื่นนอนตอนเช้าว่าเมื่อวานที่ผ่านมาเราได้ทำสิ่งดีๆไปบ้าง หรือเราได้รับสิ่งดีๆอะไรบ้าง อาจจะจดบันทึกใส่กระดาษเป็นสมุดบันทึดไว้อ่านก็ได้ เช่น เรื่องง่ายๆ แม้แต่เราให้รอยยิ้ม ให้อภัย ให้ความรัก ให้สิ่งของ ให้อารมณ์ขำขันกับคนอื่น นั่นก็คือสิ่งดีๆ จะนำพาเราไปสู่ ความรู้สึกที่เรียกว่า สุขเวทนา

2. โปรแกรมจิตใต้สำนึก ทุกๆวัน โดยการพูดย้ำเตือนกับตัวเองทุกๆเช้า และ ก่อนเข้านอนหน้ากระจก ได้แก่ "ผมมีความความสุข" หรือ "ผมมีเพื่อนที่ดี" พร้อมทั้งมโนภาพขึ้นในจิตใจตามประโยคย้ำเตือนที่พูดทุกครั้ง

3. มีสติ กำหนดรู้อารมณ์ความคิดและการเคลื่อนไหวของกายเสมอ เพื่อนำพาสติตามเท่าทัน ทุกขณะจิต เมื่อนำสติกำหนดรู้ใจจนถึงระดับหนึ่ง เราจะเจออารมณ์ 3 ระดับ คือ สุข ทุกข์ และไม่สุขไม่ทุกข์ เมื่อกำหนดไปเรื่อยๆ เราจะสามารถเลือกนำเอาอารมณ์สุข หรือสุขเวทนา มาใช้ก่อให้เกิดประโยชน์กับชีวิตของเราได้

4. นั่งสมาธิและอ่านธรรมะหรือข้อความดีๆ เพื่อเติมเต็มความสุขเข้าจิตใจ อย่างน้อยวันละ 15-30 นาที
            
5.รู้จักให้ ได้แก่ ให้อภัย ให้ความรัก ให้สิ่งของ ให้ความรู้สึกดีๆ กับคนรอบๆตัวเราทุกๆคน  จะเป็นพื้นฐานของสิ่งที่เรียกว่า สุขเวทนา ก่อบังเกิดขึ้นภายในจิตใจอย่างแท้จริง


         ทั้ง 5 ประการที่กล่าวมานี้ เป็นวิธีการที่จะทำให้เรานำ สุขเวทนา มาใช้ดำเนินชีวิตได้ดี ส่งผลให้เราใช้เวลาที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าอย่างแท้จริง           




โปรดรออ่าน.... บทความดีๆ ผมอัพเดตทุกวัน วันละ 2 - 3 บทความ ทุกท่านที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านได้



เขียนโดย  ชัยเสริฐกิ่งเพชร

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ท้อแท้กับชีวิตนะครับ


        ติดตามบทความที่จะมาเปลี่ยนแปลงชีวิตทุกๆท่านได้ที่ 
อินบล็อกเฟสบุ๊ค https://web.facebook.com/chaiyasertkingpech
เพจเฟสบุ๊ค https://web.facebook.com/chaiyasertkingpech9
    
เว็บบล๊อค: http://chaiyasertkingpech.blogspot.com/

ไอดี line: worayano







    

1 ความคิดเห็น: