ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ความเชื่อเรื่องผีปอบ





กระผมชัยเสริฐกิ่งเพชร มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับผีปอบจากคนเก่าคนแก่มาเล่าให้ฟังครับ
(โดยส่วนตัวมีความเชื่อเรื่องนี้มาก เพราะเคยเห็นคนโดนปอบเข้ามากับดวงตาหนึ่งคู่ของกระผม )


ผีปอบจัดเป็นผีร้าย ผีชั้นต่ำ เป็นผีที่มุ่งจะทำลายและเบียดเบียนผู้อื่น

ที่มาของผีปอบ มีดังนี้ 

1 เป็นผีเร่รอนไร้ญาติที่หิวโหย
2 เป็นผีที่ถูกเลี้ยงจากผู้มีอาคมและไสยศาสตร์
3 เกิดจากผู้ที่มีวิชาอาคมหรือมีของไสยศาสตร์ แล้วของนั้นกลับเข้าสู่ตัวเพราะ ผิดครู หรือข้อห้ามต่างๆที่มีอยู่ในวิชาอาคมนั้นๆที่ได้เรียนรู้

ลักษณะของผีปอบ

คนส่วนใหญ่ เชื่อกันว่าจะเป็นดวงวิญญาณสิงอยู่ในคน แล้วออกหากินของดิบๆ ในตอนกลางคืน เช่น
กินเครื่องใน เป็ด ไก่ หมู วัว เป็นต้น ผีปอบมักจะอาศัยอยู่ในร่างกายของคนชรา และชอบอาศัยอยู่คนเดียว ไม่ชอบสบตาผู้คน

ในบางครั้ง จะปรากฎเป็นดวงไฟลอยอยู่รอบๆหมู่บ้าน ซึ่งเชื่อกันว่าตอนกลางคืนผีปอบจะอยู่ในรูปของวิญญาณ และตอนกลางวันมีแสงแดด จะปรากฎตัวอยู่ในร่างหมาดำตัวใหญ่ สามารถเคลื่อนไหวได้ไวมาก

ประเภทของผีปอบ เท่าๆที่ผมได้ยินได้ฟังมาและเคยสัมผัสมากับดวงตาทั้งคู่

1 ปอบธรรมดา ก็คือ คนที่เป็นปอบ เช่น มีวิชาอาคมมาก เมื่อผิดครูก็เป็นปอบเสียเอง เมื่อตายไปปอบที่สิ่งอยู่ในร่างก็จะตายไปด้วย

2 ปอบเชื้อ ก็คือ ครอบครัวใดมีบรรพบุรุษ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เป็นปอบ เมื่อคนกลุ่มนี้ตายไป คนรุ่นหลังก็จะสืบทอดเป็นปอบต่อไป ถึงแม้จะเต็มใจหรือจะไม่เต็มใจก็ตาม เป็นวิบากกรรมอย่างยิ่ง

3 ปอบแลกหน้า ก็คือ ปอบที่มีความเจ้าเล่ห์โดย จะชอบเอาความผิดไปใส่ร้ายคนอื่น เช่น หากมีหมอผีมาไล่บอป ปอบก็จะไม่ยอมพูดอะไร และจะกล่าวร้ายผู้ชื่อคนอื่นว่าเป็นคนเลี้ยง โดยที่คนที่ถูกกล่าวหาไม่รู้เรื่องอะไรเลย

4 ปอบกึก (กึก ภาษาอีสาน แปลว่า ไบ้)  ปอบที่ไม่ยอมพูดอะไรไม่ว่าใครจะถามก็ตาม จนกว่าชาวบ้านจะไปตามหมอผีมาไล่จึงจะยอมพูด ว่าตนมาจากไหน ใครเลี้ยง หรือใครใช้ให้มาสิงคน

วิธีสังเกตุอาการของคนที่ถูกผีปอบเข้า

ผู้ที่ถูกผีปอบเข้าสิงสูร่างกายจะมีลักษณะอาหารแตกต่างกันไป บางคนแสดงกิริยาอาการก้าวร้าว ดุร้าย
บางคนจะนอนซมป่วย เหมือนคนไม่มีเรี่ยวเเรง แต่ในตอนกลางคืนเมื่อไม่มีใครอยู่จะมีเรี่ยวแรงกำลังวังชามหาศาลสามารถ เดินไปไหนมาไหนได้สบาย เพื่อจะออกหากิน เครื่องในสัตว์ บางคนก็จะมีอาการร้องไห้ กรีดร้องเสียงดังโดยที่คนปกติไม่สามารถทำได้โดยไม่หยุดหายใจเป็นเวลาหลายนาที(ข้อนี้กระผมเจอกับตัวมาแล้วครับ) บางรายมีอาการตาขวาง ไม่กล้าสบตาผู้อื่น และเวลารับประทานอาหารจะกินตระกละมูมมามอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

รู้ได้ยังไงว่ามีปอบจะปรากฎตัวในหมู่บ้าน ให้สังเกตุดังนี้

มีคนตายในหมู่บ้านแบบไม่ทราบสาเหตุติดต่อกัน หลายรายในหมู่บ้าน และมีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านตายโดยไม่ทราบสาเหตุ มีการพบเห็นคนลับๆล่อๆ บริเวณคอกสัตว์ตอนกลางคืน แล้วต่อมารุ่งขึ้นคนก็มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมาก อีกอย่างคือมีคนแปลกหน้าที่ไม่รู้ที่ไปที่มาเข้ามาในหมู่บ้านพร้อมๆกับเกิดเหตุการณ์ต่างๆอย่างที่ผมได้กล่าวไป มันเป็นตัวส่งสัญญาติว่า หมู่บ้านของท่านมีปอบเข้ามาแล้ว

วิธีขับไล่ผีปอบ มีหลายวิธี แล้วแต่พื้นที่

1 ใช้การสวดคาถาไล่ผีปอบ โดยหมอผีจะนำสายสิญจน์ ผูกไว้ที่ทางเข้าและทางออกของหมู่บ้าน จากนั้นจึงสวดคาถาไล่ผีปอบ วิธีนี้จะได้ผลเมื่อผีปอบนั้นเป็นผีปอบที่ไม่มีอาคมแก่กล้า

2 สวดมนต์และทำน้ำมนต์ และนำร่างคนที่ถูกผีปอบเข้าสิ่งมาทำพิธีด้วย จะมีการราดน้ำมนต์พร้อมๆกับการสวดมนต์ไปเรื่อยๆ จนกว่าผีปอบจะยอมรับว่าตนเข้ามาสิ่งร่างคน จากนั้นหมอผีก็จะนำดวงวิญญาณปอบมาใส่ไว้ในกระบอกไม้ไผ่และนำไปฝังไว้ในป่าช้า

3 การใช้หวายอาคมเฆี่ยนตีตามตัวผู้ที่เป็นปอบจนกว่าจะยอมรับและยอมออกจากร่าง

4 การใช้มีดอาคมเคาะเบาๆ ตรงจุดต่างๆบริเวณลำตัวของคนที่เป็นปอบ มีความเชื่อว่าปอบจะตายในที่สุด และมีคนเดินเคาะกระบอกไม้ไผ่เพื่อเก็บวิญญาณปอบ ที่อาจจะหลบซ่อนอยู่บริเวณนั้น

5 หมอผี จะเรียกคนมารวมกันที่ศาลากลางบ้านเพื่อไล่ผีปอบออกจากหมู่บ้าน โดยมีกระบอกไม้ไผ่ และผ้าปิดกระปอกไม้ไผ่สีขาว จากนั้นจะทำพิธีไล่ปอบโดยการเรียกผีปอบเข้ามาอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ แล้วนำกระปอกไม้ไผ่ไปเผาที่เมรุ จากนั้นจะทำการผูกแขนคนที่ถูกปอบเข้าสิงโดยใช้สายสิญจน์ พร้อมทำการรดน้ำมนต์

วิธีป้องกันปอบ

1 นำหญ้าคาหรือใบหนาดมาไว้ที่หน้าบ้าน
2 สวมใส่สร้อยพระ

ชัยเสริฐกิ่งเพชร
โทรศัพท์ 0992406309


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น